Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
"Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư". (Hồ Chí Minh)
GIẢI PHÁP LAN TỎA TINH THẦN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TỪ BÀI VIẾT CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM TẠI CHI BỘ LIÊN KHOA

Trong bối cảnh đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, tinh thần học tập suốt đời không chỉ là một phương châm hành động mà còn trở thành yêu cầu mang tính chiến lược. Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhan đề “Học tập suốt đời" đã khẳng định mạnh mẽ tư duy đổi mới trong giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và truyền cảm hứng sâu sắc cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về trách nhiệm học tập, không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt. Bài viết có thể được coi là kim chỉ nam quan trọng về tư tưởng, định hướng cho việc đổi mới tư duy, nâng cao tinh thần học tập, hoàn thiện năng lực cán bộ, đảng viên nói chung và giảng viên trường Đảng nói riêng.

Đối với đội ngũ đảng viên, giảng viên trường chính trị - những người trực tiếp tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các cấp - việc tiếp nhận, lan tỏa và cụ thể hóa tinh thần học tập suốt đời là một nhiệm vụ chính trị và chuyên môn cấp thiết. Bài tham luận này xin chia sẻ một số giải pháp nhằm lan tỏa hiệu quả tinh thần và nội dung bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm trong đội ngũ đảng viên, giảng viên trưởng Đảng hiện nay.

1. Tinh thần cốt lõi trong bài viết “Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm

Trong bài viết, Tổng Bí thư nhấn mạnh rằng: “Học tập không phải là việc làm nhất thời, càng không phải là để đối phó hay hình thức mà là nhu cầu tự thân, là con đường nâng cao giá trị sống của mỗi người." Điều đó đặt ra yêu cầu về học thật, học đến nơi đến chốn, học để hành, để “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo và dám hy sinh vì lợi ích chung". Khẳng định vai trò của học tập suốt đời đối với sự phát tiển các phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần phát triển đất nước. Học tập suốt đời là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, khâu then chốt, là điều kiện tiên quyết cho sự hình thành và hoàn thiện các phẩm chất đạo đức, nhân cách, tình yêu tổ quốc, bản lĩnh trước mọi khó khăn, cám dỗ; đồng thời, phát huy và phát triển năng lực vốn có của bản thân, vận dụng kiến thức, tri thức nhân loại để góp phần xây dựng đời sống bản thân, gia đình và đất nước. Chỉ khi, có tri thức dẫn đường, kiến thức vững chắc thì mỗi cá nhân mới đủ nền tảng, cơ sở để dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, dám sáng tạo, bứt phá để tạo ra cái mới phù hợp.

Tổng Bí thư cũng khẳng định: “Đảng ta xác định học tập là nhiệm vụ hàng đầu, là khâu mở đầu của công tác cán bộ". Đối với đội ngũ đảng viên, giảng viên trường Đảng, những người truyền bá lý luận, tư tưởng, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước thì tinh thần học tập suốt đời không chỉ là phẩm chất cá nhân mà còn là trách nhiệm chính trị, sứ mệnh nghề nghiệp. Khẳng định tính tất yếu của việc học tập suốt đời đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực tiễn đã chứng minh ở mỗi giai đoạn lịch sử nhất định của mỗi dân tộc nói riêng và quốc tế nói chung đều có sự đóng góp xứng đáng của đội ngũ trí thức, đã tìm ra những tri thức mới, khoa học mới, dẫn đường cho sự phát triển trên mọi lĩnh vực, điển hình nhân loại đã và đang trải qua bốn cuộc cách mạng, tạo ra bước đột phá lớn cho nhân loại.

2. Vai trò của đội ngũ đảng viên, giảng viên trường Đảng trong việc lan tỏa nội dung, tinh thần “học tập suốt đời"

Đảng viên, giảng viên trường Đảng có vai trò đặc biệt trong việc hình thành, nuôi dưỡng tư duy lý luận và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, chính giảng viên cần là tấm gương sáng về học tập suốt đời, không chỉ học lý luận, học từ thực tiễn mà còn học từ nhân dân, từ đồng nghiệp và từ chính quá trình giảng dạy. Nếu giảng viên không thường xuyên học tập, đổi mới tư duy, cập nhật kiến thức, thì nội dung giảng dạy dễ trở nên giáo điều, xa rời thực tiễn và không khơi dậy được cảm hứng học tập trong học viên. Vì vậy, giảng viên trường Đảng vừa là đối tượng, vừa là chủ thể lan tỏa tinh thần học tập suốt đời.

Trước hết, giảng viên trường Đảng là lực lượng nêu gương, truyền cảm hứng học tập. Người giảng viên không chỉ truyền đạt tri thức mà còn truyền lửa đam mê học tập, tư duy phản biện và khát vọng cống hiến cho học viên.

Thứ hai, giảng viên là chủ thể của hoạt động bồi dưỡng, cập nhật tri thức mới. Thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo khoa học và sinh hoạt chuyên đề, giảng viên trường Đảng tạo điều kiện cho học viên thường xuyên cập nhật kiến thức, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Lồng ghép nội dung về học tập suốt đời, xã hội học tập trong chương trình giảng dạy lý luận chính trị.

Thứ ba, giảng viên sẽ góp phần định hình tư duy, thái độ học tập tích cực. Giúp học viên nhận thức rõ: học tập là yêu cầu bắt buộc suốt đời của người cán bộ, đảng viên. Định hướng đúng đắn cho cán bộ về phương pháp học tập hiện đại, tự học, học tập suốt đời trong môi trường số.

Thứ tư, giảng viên tham gia xây dựng văn hóa học tập trong cơ quan, đơn vị. Tạo môi trường học tập tích cực trong chính tổ chức, đơn vị mình, từ đó lan tỏa ra các cơ quan, tổ chức thông qua học viên. Khuyến khích tinh thần “cùng học, cùng tiến", phát triển các mô hình “cơ quan học tập", “chi bộ học tập".

3. Một số giải pháp lan tỏa nội dung, tinh thần “học tập suốt đời tại" tại chi bộ Liên khoa

Thực tế tại chi bộ Liên khoa cho thấy, việc lan tỏa nội dung, tinh thần học tập suốt đời còn gặp không ít thách thức: chưa có hình thức sinh hoạt sáng tạo, chưa gắn kết chặt chẽ giữa nội dung sinh hoạt Đảng với hoạt động học tập - nghiên cứu chuyên môn; chưa khai thác mạnh mẽ vai trò nêu gương của đảng viên - giảng viên…Từ thực tế này, tác giả đề xuất một vài giải pháp như sau:

Một là, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng về học tập suốt đời cho đảng viên. Chi bộ cần chủ động tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời; lồng ghép nội dung học tập suốt đời vào nghị quyết chi bộ, nội dung sinh hoạt định kỳ; từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong toàn thể đảng viên.

Hai là, phát huy vai trò nêu gương, truyền cảm hứng học tập của giảng viên, đảng viên. Mỗi giảng viên cần thực sự trở thành một người học suốt đời, không ngừng chủ động trong việc tự học, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Vai trò nêu gương không chỉ thể hiện ở lời nói, sự tuyên truyền, mà quan trọng hơn là ở những hành động cụ thể và thực chất. Đó là việc tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức lý luận chính trị mới; công bố các bài báo khoa học, nghiên cứu chuyên sâu gắn với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, sử dụng công nghệ và các phương pháp tương tác, phản biện. Khi giảng viên học thật, làm thật, đổi mới thật thì mới có thể truyền cảm hứng học tập, hun đúc ý chí vươn lên và tinh thần trách nhiệm ở người học. Chính sự mẫu mực và tiên phong của giảng viên, đảng viên trong học tập và giảng dạy sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa tích cực trong toàn môi trường giáo dục, góp phần hình thành lớp cán bộ, công chức vừa “hồng" vừa “chuyên".

Ba là, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ gắn với học tập. Chi bộ cần thiết kế các hoạt động sáng tạo như: Diễn đàn “Mỗi tháng một cuốn sách"; Góc chia sẻ tri thức trong sinh hoạt chi bộ; Các cuộc tọa đàm nhỏ về “Phương pháp tự học hiệu quả"; Sinh hoạt liên chuyên môn giữa các khoa, liên bộ môn để chia sẻ, học tập lẫn nhau….

Bốn là, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lan tỏa học tập. Tận dụng các nền tảng công nghệ như Google Drive, Zalo, Microsoft Teams... để tạo nhóm chia sẻ học liệu, sách hay, bài giảng mới, khóa học trực tuyến chất lượng cao. Đồng thời, tổ chức các buổi chia sẻ về kỹ năng học tập và nghiên cứu trong thời đại số.

Năm là, gắn học tập suốt đời với các tiêu chí đánh giá đảng viên và tổ chức Đảng. Chi bộ nên bổ sung nội dung học tập suốt đời vào tiêu chí đánh giá đảng viên cuối năm: như số lần tự học, số tài liệu chia sẻ, số bài nghiên cứu khoa học, tham gia bồi dưỡng chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học... Từ đó tạo động lực nội sinh cho việc học tập và đổi mới.

Sáu là, tăng cường phối hợp giữa chi bộ với công đoàn và thư viện. Xây dựng tủ sách chi bộ, tổ chức ngày hội đọc sách, tọa đàm về học tập, các buổi sinh hoạt liên kết với thư viện nhằm lan tỏa tinh thần học tập sâu rộng trong toàn trường.

Tóm lại, trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, việc lan tỏa tinh thần học tập suốt đời trong chi bộ liên khoa không chỉ là trách nhiệm chính trị mà còn là yếu tố sống còn để nâng cao chất lượng đội ngũ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Với tinh thần “mỗi đảng viên là một người học tập suốt đời", mỗi chi bộ là “hạt nhân học tập đổi mới", chúng ta tin tưởng rằng hành trình xây dựng xã hội học tập sẽ ngày càng lan tỏa, sâu rộng và hiệu quả./.​



Hải Anh Hà

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH ĐỒNG ​NAI​
28, Vũ Hồng Phô, Phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai​
​ Điện thoại: 02513. 808. 220 - Email: banb​ientaptctdn@gmail.com