Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
"Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư". (Hồ Chí Minh)
TẬN DỤNG LỢI THẾ LIÊN KẾT KINH TẾ- XÃ HỘI ĐỒNG NAI VỚI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỂ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN

Ngày 07 tháng 10 năm 2022 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 154/NQ- CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 nghị quyết Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị. Việc Bộ chính trị, Chính phủ ban hành nghị quyết đã mở đường để các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ tiếp tục tăng tốc, bức phá trở thành khu vực kinh tế trọng điểm quan trọng trong xu thế phát triển chung của cả nước. Bên cạnh sự nỗ lực đột phá tạo đà trong phát triển của từng tỉnh, thành, còn có sự gắn kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực mang tính tương hỗ rất lớn nhằm đạt được mục tiêu phát triển. Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh cũng nằm trong bối cảnh chung đó. Sự phát triển mang tính liên kết vùng Đông Nam bộ thật sự là đòn bẩy để cả Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đạt được những mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

1.     Đồng Nai xác định lợi thế, quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc kết nối vùng Đông Nam bộ

Đồng Nai nằm trong vùng khí hậu ôn hòa, ít chịu ảnh hưởng tác động của bão lũ, thiên tai khắc nghiệt như một số tỉnh thành khác của Việt Nam. Các điều kiện về đất đai, thổ nhưỡng đa dạng, phong phú tạo điều kiện cho tỉnh có lợi thế tiềm năng xây dựng, phát triển cả công nghiệp, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp.

Đồng Nai có hệ thống giao thông đa dạng: đường bộ, đường sắt, hàng không, đường sông và cảng sông. Đặc biệt, hầu hết các trục lộ, các tuyến giao thông đều là nằm trong mạng lưới quan trọng kết nối trực tiếp với Thành phố Hồ Chí Minh hoặc từ thành phố Hồ Chí Minh kết nối với Đồng Nai đến đến với các tỉnh lân cận trong khu vực Đông Nam bộ. Đặc biệt, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang triển khai thi công, với mục tiêu đến năm 2026 xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F, gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm đã tạo lợi thế rất lớn cho cả khu vực nhất là thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

        Phát huy lợi thế là một trong những tỉnh, thành có khu công nghiệp đầu tiên cả nước, tỉnh tiếp tục duy trì và mở rộng thêm các khu công nghiệp, xác định đây là thế mạnh cho sự phát triển. Hiện, Đồng Nai dẫn đầu cả nước về phát triển KCN với 48 KCN theo quy hoạch, trong đó có 33 KCN được thành lập với tổng diện tích đất 10.500 ha (trong đó 31 KCN đang hoạt động, 01 KCN đang đầu tư xây dựng hạ tầng và 01 KCN Long Đức 3 mới được thành lập, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 86% diện tích đất cho thuê); thu hút được 43 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư với tổng vốn trên 30 tỷ USD, giải quyết việc làm cho trên 600 nghìn lao động. Các dự án thu hút đầu tư mới đảm bảo các tiêu chí về công nghệ tiên tiến, công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động.

       Tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) trên địa bàn tỉnh đều có mức tăng trưởng so với năm trước; cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp, xây dựng; nông, lâm nghiệp và thủy sản; cơ cấu kinh tế vùng chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế của từng vùng, từng địa phương, hình thành các vùng chuyên môn hóa. Cơ cấu thành phần kinh tế chuyển dịch theo hướng tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, đặc biệt là kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, trên địa bàn tỉnh có khoảng 57 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 1.600 dự án FDI và hơn 1.000 dự án đầu tư trong nước. Đồng Nai cũng là một trong những tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước.

          Tỉnh Đồng Nai có nguồn nhân lực trẻ, năng động, có năng lực. Dân số 3,2 triệu người trong đó người trong độ tuổi lao động khoảng trên 1,7 triệu người, chiếm khoảng 62% dân số cả tỉnh.

         Trước khi thực hiện Nghị quyết 24 -NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh Vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đồng Nai vẫn gặp nhiều khó khăn như: kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa thực sự bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, vai trò là cực tăng trưởng kinh tế trong Vùng Đông Nam bộ; hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tuy có tâp trung nhưng chưa đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh trong vùng, nhất là các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội chưa được phát huy tốt, còn thiếu cơ chế phối hợp liên vùng, hiện chưa có cơ chế và quy định về vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cả vùng; các địa phương điều hành thực hiện theo chức năng nhiệm vụ trong phạm vi địa bàn của mình, việc phối hợp giữa các địa phương trong Vùng thực sự chưa hiệu quả.

 Thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 154/NQ- CP ngày 23 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thực hiện nghiêm túc.

 Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 257-KH/TU ngày 18/5/2023 thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Để tạo sự đồng bộ trong tổ chức triển khai thực hiện liên kết vùng Đông Nam Bộ, Đồng Nai cùng các tỉnh thành Đông Nam bộ đã triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ  tại Quyết định số 825/QĐ-TTg ngày 11/07/2023; thực hiện Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ; Quyết định số 46/QĐ-HĐĐPĐNB ngày 11/7/2023 và Kế hoạch hoạt động các tháng cuối năm 2023; tỉnh cũng thành lập Tổ Điều phối của tỉnh Đồng Nai để triển khai các hoạt động điều phối vùng Đông Nam Bộ tại Quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 11/01/2024.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã tích cực phối hợp tham gia đề xuất xây dựng các chính sách cơ chế đặc thù vùng Đông Nam Bộ và đồng thời tham gia đóng góp ý kiến đối với các dự thảo do Cơ quan thường trực của Hội đồng điều phối vùng – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu soạn thảo, như: dự thảo Đề án huy động vốn vùng Đông Nam Bộ, dự thảo báo cáo rà soát cơ chế đặc thù vùng Đông Nam Bộ.

2.     Những kết quả bước đầu và khó khăn, thách thức đặt ra trong liên kết kinh tế- xã hội giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh

        Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 03 tháng 07 tháng 2024 của Thủ tướng Chính, tỉnh cũng đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch và đã tổ chức thành công Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh vào ngày 24/9/2024.

         Bên cạnh đó, giai đoạn này, tỉnh đã chủ động phối hợp tích cực với các Bộ ngành Trung ương triển khai các dự án trọng điểm quốc gia (như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cao Tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Tân Phú, Vành Đai 3, Vành Đai 4) và đồng thời chỉ đạo các sở ngành và địa phương có liên quan tập trung triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt trong thực hiện kết nối đường Vành đai 3, Vành đai 4 có sự phối hợp chặt chẽ với thành phố Hồ Chí Minh để hoàn thành các dự án này. Về tương quan kết nối giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh, nếu lấy Thành phố Hồ Chí Minh là tâm điểm trung tâm của khu vực Đông Nam bộ thì tỉnh Đồng Nai nằm phía Đông và là cửa ngõ kết nối giao thương phía bắc, tây nguyên, hàng không,… với thành phố Hồ Chí Minh.  Là vùng phụ cận quan trọng đảm bảo quốc phòng- an ninh cho cả khu vực và đặc biệt với thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, sự phát triển của Đồng Nai có tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của vùng và thành phố Hồ Chí Minh. 

         Việc các tỉnh, thành trong khu vực và giữa thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai sẽ tăng cường hỗ trợ và kết nối trong phát triển kinh tế- xã hội tác động tích cực, tạo đà tăng tốc cho các tỉnh thành trong khu vực phát triển mạnh mẽ, song điều này không chỉ nằm ở chủ trương mà phải thực sự đi vào từng lĩnh vực cụ thể. Từng tỉnh, thành cần xác định mặt mạnh, mặt hạn chế để tính toán bài toán tương hỗ lẫn nhau để cùng phát triển. Mà trong đó, những tỉnh, thành có thế mạnh hơn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai phải chủ động kết nối trước.

        Đồng Nai, trong nhiều năm qua cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội như: Trong phát triển văn hóa, phát triển con người toàn diện; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, tỉnh tập trung xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, có lối sống tuân thủ pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị, đổi mới nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò, vị trí của văn hóa, nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Gắn kết chặt chẽ giữa khai thác các giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch của địa phương; nâng cao hiệu quả hoạt động thiết chế văn hóa cơ sở, phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích.

        Mặc dù vậy, trong quá trình phát triển, tỉnh Đồng Nai vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, đang loay hoay tìm cách tháo gỡ, đặc biệt rất cần sự hỗ trợ kết nối với các tỉnh trong vùng mà đặc biệt với thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ chia sẻ cả kinh nghiệm, phương thức cách làm và liên kết hành động như:     

       Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp; tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm so với yêu cầu; việc triển khai các dự án đầu tư còn chậm, nhất là các dự án có quy mô lớn, các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

       Tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ đột phá hạ tầng giao thông chậm, nguyên nhân chính do vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, khó khăn trong xác minh nguồn gốc đất, đo vẽ, áp giá đền bù, đất cây cao su, công tác chuẩn bị đầu tư, hồ sơ trình thẩm định chưa đồng bộ, phải chỉnh sửa nhiều lần.Việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch các phân khu, dự án chống ngập, dự án thoát nước tiến độ thực hiện chậm, hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch (nước máy tập trung) đặc biệt là ở khu vực nông thôn còn thấp; việc phát triển mạng lưới đường ống cấp nước tập trung chưa đáp ứng kịp so với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa.

        Tiến độ triển khai thực hiện phương án quản lý, khai thác sử dụng quỹ đất công trên địa bàn chưa đảm bảo thời gian; công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án sử dụng đất đối với các khu đất có nguồn gốc nông, lâm trường còn chậm; công tác đấu giá quyền sử dụng đất chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra. Công tác di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi chậm; công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn hiệu quả chưa cao.

       Công tác đầu tư cho văn hóa chưa đáp ứng với yêu cầu, nhất là thiết chế văn hóa cơ sở; một số Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng cấp xã đã xuống cấp chưa được quan tâm, đầu tư sửa chữa thường xuyên, kịp thời, tiến độ triển khai các dự án đầu tư về du lịch còn chậm. Tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương, nhất là một số địa bàn vùng sâu, vùng xa đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng; việc phân luồng học sinh vào trung học phổ thông còn nhiều bất cập; cơ sở hạ tầng giáo dục còn thiếu. Tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn phức tạp; các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế cấp cơ sở triển khai thực hiện chậm; nhân sự y tế vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng đủ khi triển khai công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch; công tác quản lý an toàn thực phẩm còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

        Tình hình an ninh chính trị tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khó lường; tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm tăng cao; nhóm tội phạm xâm hại nhân phẩm, danh dự, sức khỏe con người, tội phạm xâm phạm sở hữu chưa được phòng ngừa hiệu quả; khiếu kiện đông người liên quan đến các dự án bất động sản có xu hướng tăng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng".

        Trong thực tiễn thông qua các kênh khác nhau nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị địa phương tỉnh Đồng Nai cũng đã thực hiện việc kết nối, giao ước, hợp tác trong nhiều lĩnh vực gần đây, điển hình như: Việc ký kết hợp tác nhằm khai thác tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, kinh nghiệm của các bên; phục vụ mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2024 – 2029; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG-HCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Hai bên sẽ triển khai hợp tác trên 5 lĩnh vực gồm: đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và phát triển kinh tế - xã hội; hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, chuyển giao công nghệ, lĩnh vực sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hợp tác trong việc bàn giao các tòa nhà ký túc xá do tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng tại ĐHQG-HCM; hợp tác trong lĩnh vực năng suất công nghiệp.[1]

          Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Côn g thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa 2 tỉnh, thành. Đây là cơ hội để các các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản của tỉnh Đồng Nai kết nối với các nhà phân phối, hệ thống siêu thị, cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó tìm phương án xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững cho nông sản chất lượng của tỉnh Đồng Nai tại Thành phố Hồ Chí Minh, tạo cơ sở để phát triển nền nông nghiệp toàn diện, bền vững, hiện đại. Đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến và kinh doanh nông sản của tỉnh đăng ký tham gia chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng nông sản, tham gia các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, bền vững đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể hóa, nâng cao quan hệ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM trong lĩnh vực kết nối, giới thiệu quảng bá về nông sản chất lượng cao, gắn với công tác kiểm soát chất lượng cũng như tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm gia súc, gia cầm, rau củ quả của tỉnh Đồng Nai.[2]

        Tuy nhiên, nhìn chung tỉnh chưa có nhiều liên kết song phương giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh trong giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, tồn tại, hạn chế của tỉnh Đồng Nai cũng như chia sẽ học tập kinh nghiệm, xây dựng cơ chế kết nối riêng giữa hai địa phương để giải quyết từng vấn đề cụ thể cả về thế mạnh cũng như giải quyết những vướng mắc tồn đọng.

  1.        Nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy liên kết phối hợp giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thời gian tới

         Trong lễ công bố “Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050," Thủ tướng cũng chỉ đạo Đồng Nai cần triển khai thực hiện tốt quy hoạch, điều này cũng có ý nghĩa lớn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội Vùng Đông Nam bộ.

         Với những nhiệm vụ đặt ra phía trước là rất lớn, trong thời gian tới để thúc đẩy việc tổ chức triển khai thực hiện, phát huy lợi thế vùng, trong đó có việc kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh; tác giả bài viết xin khuyến nghị một số giải pháp sau đây:

         Thứ nhất, với thế mạnh nền tảng và vị thế địa lý liền kề, trọng yếu mang tính lịch sử “cánh cửa thép" phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh; Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh cần có sự ký kết kết nối mang tính tổng thể giữa hai địa phương trong đó xác định những lĩnh vực, ngành, sản phẩm mang tính tương hỗ nhau để khắc phục hạn chế, khó khăn, phát huy lợi thế so sánh cùng phát triển, đặc biệt trong duy trì, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong mọi hoạt động. Cụ thể: Thành phố Hồ Chí Minh kết nối hỗ trợ Đồng Nai trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao theo các chuyên ngành đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh như đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp; phối hợp nghiên cứu khoa học thâm nhập sâu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, chuyển giao công nghệ, lĩnh vực sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, … Định kỳ hỗ trợ đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tay nghề cao về khám chữa bệnh tại Đồng Nai. Đồng Nai kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh trong tạo điều kiện để sinh viên các trường đại học, cao đẳng…trên địa bàn thực tập, trải nghiệm thực tế, học nghề tại các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai; thu hút nguồn lực lao động chất lượng cao về bổ sung nguồn lực lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh… Kết nối bổ sung nguồn nhân lực trẻ tham gia hoạt động dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

       Thứ hai, đẩy mạnh liên kết giữa hai địa phương trong thực hiện các giải pháp bảo vệ an ninh nguồn nước, mà trọng tâm là sông Đồng Nai giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực Đông Nam bộ, trong đó có Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh với các chương trình hành động cụ thể từ việc chống nguy cơ sạt lở đến giảm thiểu tác động từ việc xả thải của con người, hỗ trợ, đào tạo nghề, tạo kế sinh nhai cho người dân hai bên bờ sông, tuyên truyền gắn kết họ với trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường; trong thực hiện thường xuyên có sự giám sát của các hai bên, thực hiện các mục tiêu cam kết gắn với nguồn lực kinh phí cụ thể. 

           Thứ ba, rà soát các nhiệm vụ trong thực hiện mục tiêu phát triển từ nay đến 2045 tầm nhìn 2050 nhằm đặt ra các chương trình liên kết nhằm khắc phục những vấn đề thách thức giai đoạn tới như vấn đề già hóa dân số tại Thành phố Hồ Chí Minh, vấn đề nhu cầu tăng cao trong thực hiện dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, vấn đề nhân lực làm việc tại các bệnh viện khu vực công của cả Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Vấn đề liên kết xây dựng nhà ở xã hội tại Đồng Nai, vấn đề kết nối đảm bảo chất lượng, hiệu quả chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm nông sản sạch từ Đồng Nai cung cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh. Vấn đề kết nối các sản phẩm dịch vụ văn hóa du lịch tạo chuỗi sản phẩm hấp dẫn, hài hòa, bổ trợ nhau (ví dụ Đồng Nai có rừng, có núi Chứa Chan, du lịch tâm linh, di tích Chiến khu Đ, rừng Sác, du lịch ven hồ và trên hồ Trị An…) nhằm thu hút, giữ chân, tăng tiêu thụ sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. 

       Thứ tư, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Trung ương cho thành lập các quỹ hỗ trợ từ cả nguồn ngân sách và xã hội hóa hoặc các nguồn tài trợ, phát triển khác để các tỉnh thành trong vùng hoặc nguồn của Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai theo tỷ lệ phù hợp theo hướng hỗ trợ để thực hiện các dự án liên kết phát triển kinh tế- xã hội vùng hoặc giữa 2 tỉnh, thành Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

      Thứ năm, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh cần tiếp tục tục kiến nghị Trung ương ban hành quy hoạch vùng Đông Nam bộ nhằm giúp các tỉnh xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, phát huy thế mạnh của từng địa phương, giảm bớt cạnh tranh chồng lấn giữa các địa phương trong vùng, tạo liên kết vùng để cùng phát triển. Điều này giúp các địa phương phân bổ, xây dựng, tạo nguồn và tận dụng nguồn lực tốt nhất tham gia vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của cả vùng cũng như của từng tỉnh, thành. 

      Thứ sáu, đẩy mạnh liên kết số, xây dựng các trung tâm đô thị thông minh tạo điều kiện đảm bảo ổn định trật tự trị an xã hội, giảm và xóa tệ nạn xã hội, các loại tội phạm xây dựng khu vực vùng Đông Nam bộ nói chung cũng như tứ giác kinh tế phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu thành nơi sống hạnh phúc của Việt Nam.

 



[1] https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202409/dong-nai-va-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-minh-ky-ket-hop-tac-62c27ed/

[2] https://www.dongnai.gov.vn/pages/newsdetail.aspx?NewsId=47950&CatId=203​



Vân Anh

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH ĐỒNG NAI​
116 Tổ 16 KP2 P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
​ Điện thoại: 02513. 808. 220 - Email: banb​ientaptctdn@gmail.com