Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ kép, quan trọng của trường chính trị tỉnh. Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của nhà trường, tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào các hoạt động chuyên môn, hoạt động Đảng, đoàn thể bước đầu đạt được kết quả tích cực.
1. Sức mạnh tổng hợp của trường Chính trị tỉnh Đồng Nai trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ kép của trường Chính trị tỉnh Đồng Nai. Do đó, nhà trường đã tích hợp nội dung, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào các hoạt động chuyên môn của nhà trường. Đây là yêu cầu, nhiệm vụ rất quan trọng và không hề đơn giản, đòi hỏi nhà trường thực hiện nhiều giải pháp để huy động và phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhà trường vào thực hiện nhiệm vụ. Sức mạnh tổng hợp của nhà trường được tạo nên bởi sự phát huy vai trò, trách nhiệm của tất cả các nhân tố tích cực tại trường. Cụ thể đó là vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn cơ sở, đội ngũ cán bộ, giảng viên, chuyên viên và học viên. Mỗi nhân tố tích cực của nhà trường có vị trí, vai trò quan trọng khác nhau nên việc huy động và phát huy vai trò của tất cả các nhân tố tích cực sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp của nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Một là, vai trò của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường. Đây là nhân tố có vai trò tiên quyết, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà trường gắn kết với thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, các đồng chí Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường là những người trực tiếp gương mẫu, đi đầu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy cán bộ, viên chức trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong thời gian qua, vai trò của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được khẳng định rõ nét thông qua thực tiễn hoạt động với những kết quả quan trọng nhà trường đã đạt được. Sau khi Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới được ban hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã phổ biến, quán triệt thực hiện đến toàn thể cán bộ, viên chức nhà trường và lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc tích hợp nội dung, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào các hoạt động chuyên môn, phong trào thi đua, đoàn thể.
Sau hơn 5 năm, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã được chú trọng lồng ghép đưa vào các bài giảng ngày càng phổ biến và chất lượng hơn. Do đó, thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, từ năm 2019 đến hết năm 2024, nhà trường đã truyền tải yêu cầu, nhiệm vụ, nội dung của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đến hơn 24 ngàn học viên - là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh (225 lớp trung cấp lý luận chính trị và bồi dưỡng). Qua đó, nhà trường đã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch một cách tích cực và lan toản nhiệm vụ này đến rộng rãi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Đồng Nai. Hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng tăng cường nội dung, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Song song với hoạt động đào tạo, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã được lồng ghép vào các hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường. Từ năm 2019 đến nay, nhà trường đã tổ chức được hơn 20 hội thảo cấp trường và phối hợp, chủ trì tổ chức 05 hội thảo khoa học cấp tỉnh, xuất bản 02 sách tham khảo và 17 kỳ tập san “Thông tin lý luận và thực tiễn" có nội dung, chủ đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ngoài ra, cán bộ, giảng viên nhà trường đã được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường động viên, khuyến khích tham gia nhiều hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với các cơ quan trong và ngoài tỉnh như: viết sách; viết bài đăng báo, tạp chí, tham luận hội thảo khoa học; Tham gia các cuộc thi chính luận, tham gia các hội, nhóm, câu lạc bộ, ban giám khảo các hội thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; báo cáo viên các buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW...
Hai là, vai trò của đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng viên là lực lượng nòng cốt, tiên phong, trực tiếp tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn tại trường. Các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của nhà trường có sự gắn bó mật thiết và có ảnh hưởng quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mặt khác, giảng viên là người tiếp xúc trực tiếp với học viên và có ảnh hưởng trực tiếp đến học viên nên vai trò của giảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng quan trọng hơn. Do đó, giảng viên là nhân tố nòng cốt, trực tiếp, tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Ba là, vai trò của cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn. Cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn là nhân tố có vai trò quan trọng trong tham mưu, tổ chức giúp lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại trường và trực tiếp tham gia vào công tác quản lý học viên, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường. Đây là những khâu đầu tiên, quan trọng trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Các hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học sẽ không thể tiến hành nếu khâu tham mưu, tổ chức không được tiến hành hiệu quả, đảm bảo yêu cầu đặt ra.
Bốn là, vai trò của Công đoàn cơ sở. Công đoàn cơ sở có vai trò vận động, tuyên truyền công đoàn viên nêu cao vai trò, trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và tổ chức, phát động các phong trào thi đua nhằm góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Năm là, vai trò của học viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Học viên tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của tỉnh được đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý và nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, cấp phòng và tương đương. Đây là đội ngũ cán bộ, đảng viên nòng cốt của tỉnh, công tác trên nhiều lĩnh vực và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trong tỉnh. Nếu được đào tạo, bồi dưỡng tốt, đội ngũ học viên của nhà trường sẽ góp phần phát triển lực lượng làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh. Đây là lực lượng đông đảo, có tính cơ động trong cuộc đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.
2. Kiến nghị một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của trường Chính trị tỉnh Đồng Nai trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Xuất phát từ vai trò quan trọng của các nhân tố tích cực tại trường Chính trị tỉnh Đồng Nai trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và để phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để phát huy tối đa vai trò của các nhân tố tích cực tại trường tham gia sâu rộng, hiệu quả vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Thứ nhất, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của nhà trường.
Với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ công tác, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường là những nhân tố tiên quyết, rất quan trọng, góp phần đắc lực trong việc phát huy vai trò, chức trách và nhiệm vụ của các nhân tố tích cực tại trường để tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự gương mẫu đi đầu của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường nhằm tiếp tục đảm bảo sự kịp thời, sát sao, thường xuyên, quyết liệt, hiệu quả, lan tỏa trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại nhà trường, cụ thể là:
Tiếp tục quan tâm quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chủ động dự báo, nắm bắt, phát hiện âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm cung cấp các thông tin chính thống cần thiết, kịp thời, làm tư liệu, tài liệu giúp cán bộ, viên chức nhà trường có cơ sở vững chắc trong nghiên cứu, giảng dạy gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Tiếp tục xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, quan trọng nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và đưa tiêu chí này vào tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, đảng viên, viên chức, các phòng, khoa, tổ chức đảng, công đoàn nhà trường nhằm tạo động lực thúc đẩy cán bộ, viên chức nhà trường tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng định kỳ sơ kết, tổng kết về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng; đánh giá, đúc rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, về những vấn đề lý luận và thực tiễn cấp bách đặt ra để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tham gia tích cực vào công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trên cơ sở đó, có những hình thức biểu dương, khen thưởng, chia sẻ, nhân rộng các cách làm hay, phương pháp hiệu quả để tạo động lực và giúp cán bộ, viên chức nhà trường học hỏi, vận dụng phù hợp, sáng tạo vào thực tiễn công tác.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và đưa tiêu chí này vào tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, đảng viên, viên chức và phòng, khoa chuyên môn, tổ chức đảng, công đoàn nhà trường nhằm tạo động lực thúc đẩy cán bộ, viên chức nhà trường tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, tăng cường vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Một là, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, các lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… để tiếp tục nâng cao trình độ, phẩm chất, năng lực, nâng cao “sức đề kháng" trước những âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái, thù địch, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết số 35-NQ/TW. Đồng thời, đôn đốc, động viên, nhắc nhở, yêu cầu các giảng viên không ngừng tự học tập, nghiên cứu để nắm vững, biết rõ, hiểu sâu nền tảng tư tưởng của Đảng. Chú trọng bồi dưỡng giảng viên mới, giảng viên trẻ, tạo điều kiện và động viên các giảng viên trẻ, giảng viên mới tích cực học hỏi, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mạnh dạn giao việc và từng bước đặt ra yêu cầu cao để tạo động lực cho lực lượng này phấn đấu vươn lên. Đồng thời, cần nêu cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của các giảng viên là lãnh đạo, quản lý, các giảng viên nhiều kinh nghiệm, thâm niên công tác, có đạo đức, năng lực và uy tín cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng làm “đầu tàu", định hướng, dẫn dắt giảng viên mới, giảng viên trẻ.
Hai là, mỗi giảng viên cần không ngừng tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng trong sáng, nhận thức đúng đắn, sâu sắc, đầy đủ về nền tảng tư tưởng của Đảng và gương mẫu, trách nhiệm, chủ động, tích cực học tập, tích lũy kinh nghiệm, đổi mới phương pháp nghiên cứu, giảng dạy, tăng cường kỹ năng tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào hoạt động chuyên môn đạt chất lượng, hiệu quả đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Hơn ai hết, mỗi giảng viên cần đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu sâu, rộng về nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho nền tảng tư tưởng của Đảng luôn thấm nhuần trong tâm trí, kiên định thế giới quan, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm vững các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam để không ngừng lan tỏa đến học viên, phát huy vai trò học viên tham gia tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, cùng với nhiệm vụ giảng dạy, mỗi giảng viên cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm tiếp tục tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Tăng cường hoạt động tổng kết, đánh giá, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về nội dung và phương pháp hay trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.
Đồng thời, cần tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng. Mỗi giảng viên phải cẩn trọng khi tham khảo, sử dụng thông tin đăng trên mạng xã hội, thông tin thiếu kiểm chứng về nguồn gốc; không chia sẻ, hưởng ứng những vấn đề có tính nhạy cảm trên các trang mạng xã hội, những thông tin sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng. Thường xuyên chia sẻ những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày; thường xuyên nắm bắt tư tưởng, dư luận trong xã hội để kịp thời định hướng cho học viên, người thân trong gia đình cũng như Nhân dân tại nơi cư trú hiểu đúng bản chất của sự việc, tránh bị các thế lực xấu lợi dụng để dẫn dắt dư luận. Thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương, nhất là kỷ luật phát ngôn trên lớp, trong cơ quan, tại các hội nghị, hội thảo, ngoài xã hội, trên các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.
Thứ ba, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Một là, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, định hướng cụ thể đến cán bộ, viên chức các phòng chuyên môn các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để các bộ, chuyên viên nắm vững, vận dụng thực hiện tốt hơn. Quan tâm, động viên, hướng dẫn, tiến tới yêu cầu đội ngũ cán bộ, chuyên viên các khoa phòng tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, không cho phép ai được thờ ơ, đứng ngoài cuộc. Đồng thời, nêu cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, các giảng viên có nhiều kinh nghiệm, thâm niên công tác, có đạo đức, năng lực và uy tín cao trong định hướng, dẫn dắt, giúp đội ngũ chuyên viên các phòng chuyên môn có thêm động lực, kinh nghiệm, kiến thức, mạnh dạn tham gia nhiều hơn vào các hoạt động trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Hai là, quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, viên chức các phòng chuyên môn được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức, chính trị. Đặc biệt là học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, mỗi cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn phải nêu cao ý thức tự học, tự nghiên cứu để tự bồi dưỡng, tích lũy kiến thức, phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm công tác. Đồng thời, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao, đội ngũ cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn cần nêu cao trách nhiệm, chủ động tăng cường tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch như tích cực viết bài đăng trang thông tin điện tử, tập san của nhà trường, đăng báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh; viết bài tham luận hội thảo có nội dung gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tham gia các cuộc thi chính luận; tham gia nghiên cứu các đề tài nghiên cứu khoa học; tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng….
Thứ tư, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Công đoàn cơ sở tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Công đoàn cơ sở tăng cường vận động tuyên truyền công đoàn viên nêu cao vai trò, trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, Công đoàn cơ sở cần làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng của công đoàn viên và có định hướng kịp thời nhằm giữ vững lập trường tư tưởng, tăng cường “sức đề kháng" cho công đoàn viên trước những âm mưu, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội. Trong các buổi sinh hoạt công đoàn, cần lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo Nghị quyết số 35-NQ/TW. Công đoàn cơ sở cần phối hợp với Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động, các phong trào thi đua có nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để công đoàn viên tham gia nhằm phát huy vai trò của công đoàn viên và tổ chức công đoàn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ năm, tăng cường vai trò, trách nhiệm của học viên các khóa đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của học viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm cần thiết góp phần tăng cường vai trò sức mạnh của nhà trường trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để mỗi học viên thực sự trở thành những chiến sĩ tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể:
Một là, nhà trường tiếp tục trang bị cho học viên kiến thức nền tảng, cốt lõi về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác Xây dựng Đảng, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; một số nội dung của khoa học hành chính và kỹ năng lãnh đạo, quản lý…. Đồng thời, trang bị cho học viên phương pháp, cách thức xử lý tình huống, cung cấp thông tin chính thống, có định hướng nhằm giúp học viên nhận diện và xây dựng cơ sở lý luận, thực tiễn vững chắc trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước trên một số lĩnh vực chủ yếu nhằm góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Hai là, mỗi học viên cần xác định rõ mục tiêu học tập, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trong học tập và rèn luyện và cần nhận thức được việc học tập, rèn luyện khi tham gia khoá học tại trường là cơ hội để hoàn thiện bản thân để tăng cường sức mạnh cho Đảng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị. Mỗi học viên cần xây dựng thái độ chủ động, tích cực trong học tập, tăng cường tương tác với giảng viên, thực hiện nghiêm các nội quy, quy chế, quy định của khóa học, xây dựng tác phong, hình ảnh học viên học tập lý luận chính trị gương mẫu, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng.
Ba là, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của học viên trường Đảng trong thực hiện hiện nghiêm quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, Nhân dân cùng thực hiện tốt. Xác định rõ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tất cả cán bộ, đảng viên, trong đó học viên trường chính trị tỉnh luôn phải gương mẫu, phát huy tinh thần tự tu dưỡng, tự rèn luyện, tự học tập, “tự soi, tự sửa" để tăng cường “sức đề kháng" trước những âm mưu, quan điểm sai trái, thù địch và bồi đắp kiến thức, bản lĩnh vững vàng trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Như vậy, để thực hiện tốt vai trò trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian qua, trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đã tích hợp, gắn kết nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào các hoạt động chuyên môn, đoạt động Đảng, đoàn thể và huy động sức mạnh tổng hợp của nhà trường tham gia thực hiện nhiệm vụ. Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhà trường tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục huy động, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của các nhân tố tích cực tại trường./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2022): Sổ tay công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Nxb. Lý luận Chính trị.
2. Tỉnh ủy Đồng Nai (2019): Quy định số 34-QĐ/TU ngày 18/9/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy trường chính trị tỉnh.
3. Tỉnh ủy Đồng Nai (2022): Kỷ yếu hội thảo khoa học Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
4. Trường chính trị tỉnh Đồng Nai (2022): Giảng dạy và học tập lý luận chính trị với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Nxb. Đồng Nai.
5. Trường chính trị tỉnh Đồng Nai (2024): Giảng dạy và học tập lý luận chính trị với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Nxb. Đồng Nai.