Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
"Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư". (Hồ Chí Minh)
Sinh hoạt chuyên đề: Giá trị của văn hóa truyền thống tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn hiện nay

​Ngày 01/3/2024, Chi bộ Phòng Tổ chức, Hành chính, Thông tin tư liệu và Chi bộ Phòng Quản lý đào tạo & Nghiên cứu khoa học đã phối hợp tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề quý I năm 2024 tại Làng gốm Biên Hòa với chủ đề Giá trị của văn hóa truyền thống tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn hiện nay" cho toàn thể đảng viên và quần chúng, qua đó tìm hiểu về giá trị của nghề gốm truyền thống Biên Hòa xưa và nay.

CHUYEN ĐE 1.jpg
Mạn đàm về gốm Biên Hòa

Theo nghệ nhân Nguyễn Ngọc Cường – Công ty gốm Biên Hòa chia sẻ: “Với khát vọng phục dựng và phát triển, để gốm thủ công mỹ nghệ Biên Hòa được hòa chung dòng chảy lịch sử cùng các dòng gốm Việt khác. Gốm Biên Hòa làm ra mang linh hồn Việt, mang quá khứ đến gần hơn với hiện tại. Gốm thủ công mỹ nghệ Biên Hoà không chỉ là những giá trị lịch sử hào hùng mà đó còn là "di sản văn hoá" về một thời vàng son của vùng đất Nam bộ xưa. Vào những năm đầu thế kỷ 20, Trường dạy nghề Biên Hoà được thành lập và là trường dạy nghề gốm đầu tiên của Đông Dương. Năm 1923, dưới sự dẫn dắt đầy tâm huyết của Hiệu trưởng Robert balick và vợ là trưởng ban gốm - thì đây được coi là cột mốc lịch sử làm thay đổi về bản chất, mang sứ mệnh đưa linh hồn gốm Biên Hoà sang một khởi trình mới. Với lối đi riêng biệt, bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ một loại gốm nào khác. Gốm Biên Hoà chủ yếu tập trung vào các dòng trang trí đương đại với nhiều gam màu nổi bật, hoa văn khắc chìm đặc sắc. Men sử dụng là từ thiên nhiên thân thiện môi trường được chế tạo từ: tro rơm, mảnh thủy tinh, cát… Đây là loại men đặc biệt được làm một cách công phu từ men ta - men làm từ tro; men màu xanh đồng; men đá - một loại đá ong Biên Hoà. Cùng với màu men, kỹ năng phối màu mang tính sáng tạo không giới hạn cũng đã giúp gốm thủ công Biên Hoà vươn tới cái đẹp của sự hoàn thiện, tuyệt mỹ một cách gần gũi và chân thật nhất. Để cho ra một sản phẩm đẹp và chất lượng, phải trải qua rất nhiều công đoạn và tuyệt nhiên tất cả đều được làm thủ công: Chuẩn bị hồ rót nếu là đổ khuôn, nếu vuốt tay thì phải nhào đất cho thật mịn, thật đều; Hồ được rót vào khuôn thạch cao, khi đủ độ dày thì được lấy ra làm nguội và xu cho nhẵn. Và công đoạn được xem là quan trọng nhất của toàn bộ quá trình để mang lại sự khác biệt đó chính là khắc chìm sau khi đã khắc hoạ hoa văn bởi đôi tay tỉ mỉ của người nghệ nhân, chính vì lẻ đó mà mỗi sản phẩm làm ra hoa văn đều không giống nhau. Đây cũng chính là đặc trưng của gốm Biên Hoà. Tiếp đến là khâu trang trí men màu, công đoạn này cần sự tập trung, sự uyển chuyển của từng nét cọ. Sau khi trang trí men màu, thì sẽ được mang đi nung, nhiệt độ được nâng lên trên 1.150 độ C và gia nhiệt liên tục trong gần một ngày đêm thì sản phẩm ra lò mới rắn rỏi và đảm bảo màu men tươi đẹp".

Và cho đến ngày nay, gốm Biên Hoà trải qua hàng trăm năm lúc thăng, lúc trầm vẫn tiếp tục tạo ra những sản phẩm mỹ nghệ, gia dụng phục vụ nhu cầu đa dạng của cuộc sống hiện đại, đáp ứng cả thị trường trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm gốm Biên Hoà đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật mang đậm hơi thở đương đại từ những đôi bàn tay khéo léo của người nghệ sĩ gốm, đem đến những giá trị mới cho một dòng gốm truyền thống độc đáo của vùng đất phương Nam.

Theo kế hoạch của Đảng bộ Trường Chính trị, các chi bộ sẽ tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện".


Lê Nghĩa

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH ĐỒNG NAI​
116 Tổ 16 KP2 P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
​ Điện thoại: 02513. 808. 220 - Email: banb​ientaptctdn@gmail.com