Trong những năm gần đây, Đồng Nai là một trong các tỉnh, thành nằm trong top 10 tỉnh, thành có chỉ số phát triển kinh tế- xã hội cao của cả nước. Đi liền với phát triển kinh tế - xã hội, Đồng Nai luôn có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Đặc biệt, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị các cấp đạt được nhiều kết quả tốt. Giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo với nhiều mục tiêu phát triển tăng tốc phải thực hiện trên địa bàn, Đồng Nai tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua và những vấn đề đặt ra.
Trong Luật cán bộ, công chức năm 2019, đề cập: “ Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước", và “ Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước."[1]
Ngay từ những thời kỳ đầu thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của cán bộ, và chỉ rõ Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém.
Trải qua nhiều thời kỳ cách mạng, đặc biệt sau hơn 35 năm đổi mới đất nước Đảng ta luôn đề ra nhiều chủ trương, quyết sách nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó thể hiện rõ các quan điểm của Đảng về vai trò, tầm quan trọng của cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, cụ thể tại Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII, ngày 18-6-1997, “Về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Đảng ta đã xác định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng".[2]
Tiếp đến, Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ", tiếp tục khẳng định quan điểm: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững" [3] . Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ"[4]. Đặc biệt, Chỉ thị số 35 –CT/TW ngày 14/6/2024 Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, chỉ rõ: “ Bảo đảm sự kế thừa, đổi mới và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; đề cao, coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, tăng cường ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng, trọng yếu. Cấp ủy khóa mới phải tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín; thực sự là trung tâm đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tầm nhìn, tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với Nhân dân; có năng lực lãnh đạo; cầm quyền, có sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp , Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng"[5]
Tại Đồng Nai, trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, các cấp ủy trực thuộc tỉnh, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất, uy tính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Thông qua việc ban hành các quyết định, kế hoạch liên quan, và chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Nội dung chương trình đào tạo, kiến thức bồi dưỡng từng bước được bổ sung, gắn lý luận với thực tiễn, trang bị cho cán bộ kiến thức về chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý phù hợp với chức danh vị trí việc làm; hình thức đào tạo được đa dạng hóa phù hợp với từng đối tượng. Nhiều cấp ủy, đơn vị đã quan
tâm chú trọng hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường cử cán
bộ tham gia các chương trình đào tạo tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ hoàn chỉnh trình độ theo tiêu chuẩn chung; khuyến khích, động viên cán bộ học nâng cao trình độ sau đại học. Căn cứ thực tiễn đội ngũ
cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Đề án số 02-ĐA/TU ngày 29/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đương chức và quy hoạch chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3557/KH-UBND ngày 31/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020 – 2030, Đề án số 05-ĐA/TU ngày 29/12/2023 Đề án bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Các cơ sở đào tạo trong tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
từng bước hiện đại hóa phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã góp phần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội
ngũ cán bộ.
Từ năm 2018 đến nay tỉnh đã cử 50.321 lượt cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng trong đó đào tạo lý luận chính trị 7.301 lượt cán bộ (cao cấp, cử nhân 1606 đ/c, trung cấp 5.695 đ/c), đào tạo chuyên môn 3.485 lượt cán bộ, bồi dưỡng 36.569 lượt cán bộ (bồi dưỡng công tác Đảng 263 lượt, công tác đoàn thể 5.803 lượt, quản lý nhà nước 2.966 lượt, cập nhật kiến thức 9.048 lượt, an ninh - quốc phòng 20.358 lượt; ngoại ngữ 465 lượt, tin học 632 lượt. Riêng đối với đội ngũ cán bộ thuộc quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ năm 2018 đến giữa năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 08 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 1.388 lượt cán bộ thuộc đối tượng 3, cử 2 đ/c tham gia lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 2.
Giai đoạn 2013-2022, cấp ủy các huyện, thành phố thuộc tỉnh và tương đương đã tổ chức 70 lớp với 13.415 lượt tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức (dành cho đối tượng 4), bao gồm cả các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Theo số liệu cung cấp của 11 huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy Công ty Cao su Đồng Nai, từ năm 2017 đến 2022, tổng số lượt cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đương chức và quy hoạch được các địa phương, đơn vị cử tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức là 35.396 lượt.
Việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ đáp ứng đủ chuẩn theo yêu cầu tại các vị trí chức danh, vị trí việc làm theo quy định. Từ 2018 đến giữa 2023, rà soát về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đã có mức tăng đáng kể. Người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh và tương đương có trình độ sau đại học 44/56 đ/c chiếm tỷ lệ 78,57% (tăng 15,39% so với năm 2018; Bí thư cấp ủy, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND huyện có trình độ sau đại học 28/42 đ/c chiếm tỷ lệ 66,67% (tăng 1,09%); cán bộ chuyên trách cấp xã (bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND, UBND, cấp trưởng MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội cấp xã) có trình độ đại học trở lên 1.588/1.762 đ/c chiếm tỷ lệ 90,12% (tăng 15,84%), có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên 1.732/1.762 đ/c chiếm 98,29% (tăng 4,13%).
Nhìn chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ từ cấp cơ sở, cấp huyện, đến cấp tỉnh và tương đương được quan tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả khá tốt. Việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật được thực hiện theo đúng quy định. Phần lớn cán bộ được cử tham gia các lớp chấp hành tốt các quy định hiện hành và có ý thức học tập tốt. Sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, hầu hết cán bộ được nâng cao hơn về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, năng lực công tác, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra, góp phần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
Cơ sở vật chất tại các cơ sở đào tạo được từng bước hoàn thiện, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên được chuẩn hóa theo yêu cầu đã góp phần không nhỏ vào kết quả công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp thời gian qua. Trong giảng dạy, kết hợp giữa trang bị kiến thức và trao đổi, đi nghiên cứu thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng các lớp học.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn hiện nay đứng trước nhiều vấn đề đặt ra.
Việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ trên địa bàn tỉnh chưa đầy đủ, kịp thời và chưa có sự đồng bộ, đồng đều, chủ yếu vẫn chỉ tập trung theo các chương trình do Trung ương ban hành, chưa có nhiều các chương trình được xây dựng gắn với yêu cầu thực tiễn của tỉnh, từ kiến nghị của các địa phương.
Việc bố trí, điều động, bổ nhiệm cán bộ chưa gắn kết nhiều với kết quả đào tạo, bồi dưỡng. Xem kết quả đào tạo, bồi dưỡng là điều kiện cần, đảm bảo đủ chuẩn tại vị trí chức danh được bổ nhiệm chứ chưa được nâng lên theo hướng điều kiện cần và đủ cho một vị trí công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nên còn tình trạng tâm lý cán bộ đi học chỉ đảm bảo có bằng hoặc chứng chỉ là hoàn thành trách nhiệm học.
Việc luân chuyển điều động bố trí cán bộ vào chức vụ hoặc vị trí công tác mới theo yêu cầu về công tác cán bộ giai đoạn vừa qua diễn ra thường xuyên, song chưa được trang bị kiến thức kịp thời nên có lúc dẫn đến sự lúng túng, thiếu tự tin khi mới tiếp cận, nhận công tác hoặc phải mất thời gian dài để “ học việc", “tiếp cận", “ thuộc bài" hoặc “ vừa làm, vừa học" nên rất mất thời gian. Một số lớp không mời được báo cáo viên, chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu có thực tiễn kinh nghiệm giảng dạy hoặc một số lớp, cán bộ lãnh đạo sở, ngành tỉnh không sắp xếp thời gian tham gia báo cáo, giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng chuyên môn sâu mà giao cho cán bộ lãnh đạo cấp phòng hoặc chuyên viên nên chất lượng chưa cao, việc trao đổi giải quyết vướng mắc từ thực tiễn cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu của học viên.
Mặt khác, với tính chất là một tỉnh công nghiệp, dân cư đông, nhất là có đông lao động từ các tỉnh thành khác đến làm việc, sinh sống, do đó việc giải quyết những thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cho người dân là rất lớn cũng gây áp lực cho đội ngũ cán bộ khi sắp xếp thời gian vừa tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng vừa đảm bảo nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Vẫn còn số ít cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, địa phương chưa quan tâm nhiều đến việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở mà vẫn còn tâm lý chờ đợi vào cơ quan cấp trên.
Phương pháp đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu vẫn là thuyết trình. Một số các lớp đào tạo các chương trình Cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị đã áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực tuy nhiên do điều kiện về cơ sở vật chất hoặc thái độ chủ động tích cực của học viên tham gia nên phần nhiều giảng viên vẫn chỉ ở mức độ trao đổi, phát vấn, thảo luận xử lý tình huống. Các lớp bồi dưỡng vẫn nghiêng nhiều về thuyết giảng, cập nhật kiến thức một chiều. Nội dung chưa đáp ứng được kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển của tỉnh.
2. Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ các cấp nhằm giải quyết những vấn đề từ thực tiễn thời gian tới
Căn cứ vào các quy định của Trung ương, gần nhất là quy định số 145-QĐ/TW ngày 10/5/2024 về chế độ bồi dưỡng và cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển tỉnh Đồng Nai, qua khảo sát tại một số các huyện, thành phố trong tỉnh như Thống Nhất, Biên Hòa, Tân Phú, Long Thành, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp,...và qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức tại tỉnh, tại trường Chính trị tỉnh hoặc các lớp do một số huyện tổ chức cho thấy nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ là rất lớn và đòi hỏi phải được thực hiện thường xuyên.
Trong đó, nhiều kiến nghị đề xuất tập trung vào nâng cao trình độ chuyên môn nhằm tăng tỷ lệ cán bộ đáp ứng chuẩn vị trí việc làm và yêu cầu chuyên môn sâu nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đối với bồi dưỡng, tập trung vào các nội dung giải quyết các vấn đề cụ thể như: những nội dung kiến thức giúp các bộ giải quyết các nhiệm vụ công tác chuyên môn cụ thể; những nội dung kiến thức mới liên quan đến các thành tựu khoa học kỹ thuật mới; những vấn đề mang tính cảnh báo, những lỗi dễ mắc phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mới hoặc nhạy cảm liên quan đến dự án trên địa bàn; kinh nghiệm và phương án giải quyết các vấn đề tồn đọng hoặc kiến thức mới nhằm thúc đẩy việc thực hiện nhanh các mục tiêu phát triển trên địa bàn; kiến thức về hoạt động đối ngoại, ngoại giao của Đảng và Nhà nước; những kỹ năng mang tính cầm tay chỉ việc nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn công việc; sau khi tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ áp dụng ngay vào công việc hoặc nâng cao trình độ nhận thức gắn với việc tìm ra được những giải pháp tháo gỡ khó khăn hoặc vượt qua thách thức đạt được các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương; Những cách làm hay sáng tạo, khoa học, tấm gương người thực việc thực trong lao động sản xuất,..nhằm lan tỏa tinh thần tích cực và học tập, trao đổi kinh nghiệm.
Tại một số các lớp bồi dưỡng tỉnh đã xác định nội dung bồi dưỡng, cập nhật kiến thức tập trung vào những vấn đề trọng tâm, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cán bộ trong tình hình hiện nay như: Những thành tựu nghiên cứu mới về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kiến thức về lý luận chính trị; Những vấn đề mới trong đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo và công tác quần chúng của Việt Nam; Tình hình thế giới đương đại tác động tới Việt Nam các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng kỹ năng mềm; kinh nghiệm giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nhất là trong việc xử lý điểm nóng; kỹ năng và kinh nghiệm phát huy lợi thế so sánh của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội... Thiếu vắng các chuyên đề phân tích các tình huống, các vấn đề nổi cộm hoặc mới tác động đến tư tưởng, nhận thức, tâm lý của cán bộ đảng viên kịp thời, nhất là các vấn đề mang tính nhạy cảm hoặc trào lưu diễn ra trên mạng xã hội, hiện nay.
Vẫn chưa có nhiều các cuộc khảo sát mang tính thường xuyên, hoặc những chủ động kiến nghị bồi dưỡng, đào tạo từ các cơ quan, địa phương trong tỉnh nhằm xác định nhu cầu mong muốn của cán bộ trong bổ sung cập nhật kiến thức và kỹ năng cần thiết. Vẫn còn độ vênh giữa nhu cầu và các chuyên đề giảng dạy tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng đặc biệt tại các lớp bồi dưỡng. Hình thức chuyên tải tại các lớp này chủ yếu vẫn là thuyết trình, giảng viên chưa mạnh dạn hướng dẫn hoặc buộc học viên tham gia trao đổi, thảo luận, phản biện hoặc nêu ra những vấn đề khó khăn vận dụng vào thực tiễn để cùng giảng viên hoặc báo cáo viên giải quyết. Mặt khác, hầu lớp việc giảng dạy vẫn chủ yếu tổ chức tại hội trường, phòng học, rất ít các lớp đào tạo, bồi dưỡng được đi nghiên cứu thực tế (trong nước hoặc nước ngoài) để nhận thức sâu hơn do vướng mắc các quy định về kinh phí. Do vậy, nếu không là những chuyên đề bắt buộc học viên phải động não nghiên cứu, trao đổi, thực hành thì sau khi kết thúc lớp học, học viên rất dễ quên kiến thức hoặc hiệu quả lớp học là chưa cao. Một số vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo các cấp bị xử lý kỷ luật, khai trừ hoặc truy tố, song chưa được cung cấp thông tin sâu, thuyết phục để cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện nhận thức rõ và tránh không vi phạm, hoặc nâng cao bản lĩnh, tự trui rèn.
Chưa nhiều các chuyên đề về những sự vụ, sự việc mẫu với những quy trình, lộ trình đã được chấp thuận của các cơ quan chức năng cho phép thực hiện với những sáng tạo, “ dám nghĩ", “ dám làm", “ dám chịu trách nhiệm, vì hầu hết đều là những sáng tạo gặp phải những rào cản trong cơ chế chính sách để giới thiệu, phân tích, nhân rộng từ đó cán bộ tin tưởng, tự tin thực hiện, cống hiến vì lợi ích chung. Hoặc cần có những phát ngôn, tuyên bố chính thức trong những vụ việc, hoạt động cụ thể của những cơ quan chức năng để cán bộ thực hiện đúng.
Chưa nhiều các yêu cầu đặt ra bắt buộc đội ngũ cán bộ các cấp nhất là cán bộ chủ chốt các cấp cần tự học, tự nghiên cứu và cơ chế hỗ trợ cho việc nghiên cứu nhằm đưa ra những giải pháp góp phần thúc đẩy các mục tiêu phát triển tại Đồng Nai.
3. Giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian tới
Nhằm thúc đẩy việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới, khuyến nghị Đồng Nai tiếp tục tập trung vào thực hiện một giải pháp sau:
4.1 Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.
Trước những yêu cầu, thách thức và thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, nhất là Quy định 145-QĐ/TW ngày 10/5/2024 về chế độ bồi dưỡng và cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục:
- Quán triệt và nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ về vai trò của cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt các cấp trong tình hình mới hiện nay.
- Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, kế hoạch tổ chức thực hiện việc cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng loại đối tượng cán bộ theo phân cấp trách nhiệm và thuộc thẩm quyền. Chú trọng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, tin học, gắn với nâng cao trình độ chuyên môn.
- Quán triệt, giao nhiệm vụ cho cán bộ chủ chốt các cấp nêu cao và thực hành tinh thần, ý thức, trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng và tự đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên nhằm nâng cao trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong từng thời kỳ, bắt kịp xu hướng phát triển chung.
- Tạo điều kiện về thời gian, tài chính phù hợp, tạo động lực cho cán bộ tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng và tự đào tạo, bồi dưỡng đạt chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.
4.2 Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ
- Đổi mới, hoàn thiện chương trình, nội dung và tài liệu bồi dưỡng cho cán bộ chủ chốt các cấp đảm bảo tính mới, cập nhật thường xuyên, phù hợp tình hình thực tiễn gắn với từng đối tượng, chức vụ, chức danh cán bộ, lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
- Xây dựng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đủ số lượng, cơ cấu, đảm bảo trình độ, chất lượng giảng dạy đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, hiệu quả, chất lượng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh. Tăng cường cử, mời báo cáo viên, giảng viên là những chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn tham gia việc bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện. Gia trách nhiệm cho cán bộ lãnh đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài tỉnh tham gia giảng dạy và trao đổi đối với một số chuyên đề liên quan thực tiễn, chuyên sâu, chuyên ngành cho đối tượng là cán bộ, cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tỉnh như Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị cấp huyện đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất triển khai thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Thực hiện chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc xác định Trường Chính trị tỉnh là đơn vị duy nhất thực hiện và phối hợp thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh.
- Tăng cường hoạt động khảo sát, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học nhằm cung cấp các luận cứ khoa học, bổ sung, phát triển lý luận, gắn lý luận với thực tiễn trong bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn. Trong giảng dạy cần tăng số lượng các chuyên đề xuất phát từ yêu cầu của từng nhóm đối tượng học viên gắn với yêu cầu đổi mới tư duy và cách thức làm việc tiên tiến trong bối cảnh hiện nay.
- Cấp ủy các cấp tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị trong và ngoài tỉnh đổi mới nội dung chương trình, cập nhật bổ sung kiến thức phù hợp với việc giải quyết các vấn đề từ thực tiễn nhằm mang lại tỉnh hiệu quả trong đào tạo, bồi dưỡng cao hơn.
- Trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chủ trọng phương pháp dạy học tích cực, thực hiện tốt phương châm: Học viên là trung tâm, giảng viên là động lực, nhà trường là nền tảng. Bố trí, tăng khung thời gian trao đổi, nghiên cứu thực tiễn chiếm ½ khung thời gian gian giảng dạy. Đối với các lớp đặc thù, tăng cường thời gian học viên tự học, tự nghiên cứu làm bài tập gắn với trải nghiệm nghiên cứu thực tế theo hướng dẫn của giảng viên nhằm tạo tinh thần chủ động tích cực và bắt buộc học viên phải học, gắn kết chặt chẽ việc học lý luận và thực tiễn.
4.3. Gắn chặt chẽ công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động với đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ
- Gắn chặt chẽ công tác quy hoạch với bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo từng chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý. Quan tâm phát hiện, đầu tư bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp các cấp có bản lĩnh, phẩm chất, năng lực nổi trội, nhiều triển vọng vào các vị trí lãnh đạo, quản lý gắn với quy hoạch các chức danh lãnh đạo cấp huyện và tương đương. Chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ quy hoạch, gắn với đánh giá, bố trí, sử dụng nhằm tạo nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu đặt ra của tỉnh và địa phương.
- Hằng năm, xây dựng kế hoạch tổ chức các khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ đương chức và quy hoạch các chức danh chủ chốt gắn với yêu cầu hoạt động thực tiễn, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, chức vụ đảm nhiệm, phù hợp vị trí việc làm.
4.4. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở
- Đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với học viên ở các góc độ của cơ quan cử cán bộ đi học, của cơ sở đào tạo và của học viên về chất lượng, hiệu quả lớp học gắn với yêu cầu thực tiễn; gắn với việc sử dụng cán bộ của các cấp ủy trực thuộc tỉnh.
- Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quá trình bồi dưỡng đối với học viên. Nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong công tác quản lý học viên.
- Đưa kết quả học tập, bồi dưỡng vào tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên. Kịp thời khen thưởng, biểu dương cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng khi được phân công.
- Thực hiện nghiêm quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh và các văn bản chỉ đạo, các quy định của Trung ương về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức.
4.5. Thực hiện tốt chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ được cử tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo quy định.
- Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, trong đó có bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt cấp các cấp của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tạo động lực, khuyến khích cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng và tự đào tạo, bồi dưỡng.
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế chính sách đặc thù với các lớp đào tạo, bồi dưỡng với các cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn cao, có nhiệt huyết chuẩn bị nguồn cán bộ chủ chốt các cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Th.s Lê Thị Cát Hoa- HT Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai
[1] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Van-ban-hop-nhat-25-VBHN-VPQH-2019-Luat-Can-bo-cong-chuc
[2] https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-viii/nghi-quyet-so-03-nqhntw-ngay-1861997-hoi-nghi-lan-thu-ba-bchtw-dang
[3] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-quyet-26-NQ-TW-2018-xay-dung-doi-ngu-can-bo-co-nang-luc-va-uy-tin-ngang-tam-nhiem-vu
[4] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-quyet-Dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-XIII
[5] Chỉ thị số 35 –CT/TW ngày 14/6/2024 Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng